Ý kiến thăm dò

Truy cập

Hôm nay:
1
Hôm qua:
0
Tuần này:
1
Tháng này:
0
Tất cả:
53396

bbn

Ngày 23/07/2021 10:26:33

cai

cộng hòa

TRƯỜNG QSQK 4

KHOA QUÂN SỰ ĐỊA PHƯƠNG

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

Nghệ An, ngày tháng năm 2019

BÀI THU HOẠCH QUÂN SỰ ĐỊA PHƯƠNG

Chuyên đề: “kết quả thực hiện công tác tuyển quân tại địa phương thực tập”

Những năm qua, đặc biệt là thời điểm 2015 (Luật Nghĩa vụ quân sự sửa đổi có hiệu lực), dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của đảng bộ huyện Lộc Hà, mà trực tiếp là Đảng ủy xã Thạch Mỹ, công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ trên địa bàn có nhiều đổi mới và đạt được kết quả thiết thực.

1.Ý nghĩa của hoạt động

Có thể nói, công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác quân sự, quốc phòng địa phương. Thực hiện tốt công tác này không chỉ trực tiếp góp phần nâng cao chất lượng xây dựng lực lượng, huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu của bộ đội chủ lực, mà còn là cơ sở để xây dựng lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên và nguồn cán bộ kế cận chất lượng cao cho địa phương, cơ sở.

2.Thực trạng công tác tuyển quân tại địa phương

Những mặt đã làm được:

Công tác tuyển quân có sự vào cuộc mạnh mẽ, quyết liệt của cả hệ thống chính trị. Ngoài ra trong các bước rà duyệt, sơ tuyển, Hội đồng NVQS xã đã cụ thể tới các đơn vị thôn; phân công các đồng chí cán bộ quân sự xã theo dõi, hướng dẫn chặt chẽ tại từng cơ sở, chú trọng nơi khó khăn; kiên quyết xử lý các trường hợp vắng không có lý do. Trong sơ tuyển, Hội đồng NVQS xã chỉ đạo xác định chỉ số huyết áp của công dân, làm cơ sở để so sánh khi khám tuyển tại huyện, qua đó kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp dùng thuốc tăng huyết áp.

Trong khám tuyển, cơ quan Quân sự xã chủ động tham mưu cho Hội đồng NVQS kiện toàn Hội đồng khám đúng, đủ thành phần; đồng thời, phối hợp với Bệnh viện đa khoa huyện tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho đội ngũ y, bác sỹ tham gia khám tuyển; chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị, kỹ thuật; duy trì, điều hành khám tuyển chặt chẽ, nghiêm túc.

Trong quá trình khám tuyển tại ban chỉ huy quân sự huyện, 100% chỉ huy trưởng Ban CHQS xã, trực tiếp giám sát công dân của xã mình nên không có hiện tượng khám thay, khám hộ; thực hiện đúng quy chế dân chủ, phát huy hiệu quả hòm thư góp ý tại khu vực khám.

Đối với những trường hợp có biểu hiện không hợp tác trong quá trình khám tuyển, còn nghi ngờ về sức khỏe, chỉ đạo “lưu xét” để tiến hành phúc tra, cá biệt có trường hợp phải đưa lên tuyến trên kiểm tra, bảo đảm có kết luận chính xác. Kết quả, 100% công dân có mặt theo lệnh điều khám, 49,24% trúng tuyển, trong đó 6 công dân có trình độ trung cấp, cao đẳng, đại học; 60 công dân có trình độ THPT; 4 công dân có trình độ THCS.

Quán triệt và thực hiện quan điểm “không để lọt công dân” không đủ tiêu chuẩn về chính trị, đạo đức vào Quân đội, Ban CHQS xã xây dựng kế hoạch, tổ chức duyệt chính trị, đạo đức công dân SSNN theo đúng Thông tư số 76 của Bộ Quốc phòng-Bộ Công an về hướng dẫn tiêu chuẩn chính trị, nguyên tắc thủ tục tuyển chọn công dân vào phục vụ trong Quân đội.

Thông qua duyệt chính trị, đạo đức có 99,8% công dân đủ điều kiện nhập ngũ”.

Kết quả, năm 2019, toàn xã có 6 thanh niên lên đường nhập ngũ, hoàn thành 100% chỉ tiêu trên giao. Số tân binh này được giao cho 02 đơn vị: vùng 3 hải quân và tỉnh đội Hà Tĩnh.

Với kết quả và kinh nghiệm trên là cơ sở quan trọng để xã tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ các năm tiếp theo, hoàn thành nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương, xây dựng xã Thạch Mỹ ngày càng phát triển về kinh tế - xã hội, vững về quốc phòng - an ninh xứng đáng với truyền thống cách mạng của quê hương Thạch Mỹ anh hùng.

Những tồn tại hạn chế:

Một số địa phương còn lúng túng trong thực hiện tuyển quân theo phương thức “tròn khâu”; nhận thức của một số ban, ngành, đoàn thể địa phương và một bộ phận nhân dân đối với công tác tuyển quân còn giản đơn, chưa huy động được sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị.

Việc tổ chức thực hiện quy trình tuyển quân từng bước, từng khâu có nơi còn thiếu chặt chẽ. Công tác đăng ký, quản lý nguồn công dân ở độ tuổi nhập ngũ còn thiếu đồng bộ.

Việc quán triệt các chỉ thị, hướng dẫn về công tác tuyển quân chưa thật sâu sắc; nhận thức về Luật Nghĩa vụ quân sự của một bộ phận nhân dân còn hạn chế; công tác phối hợp giữa địa phương với các đơn vị nhận quân chưa chặt chẽ, nhất là việc nắm bắt về đặc điểm, nhiệm vụ, nhu cầu và yêu cầu tuyển quân của đơn vị.

Đối với đơn vị nhận quân, có nơi nhận thức chưa đầy đủ về mục đích, yêu cầu, nội dung công tác tuyển quân theo quy trình mới; còn có tư tưởng ỷ lại, "khoán trắng” cho địa phương.

Điều đó không chỉ tác động trực tiếp đến chất lượng công tác tuyển quân mà còn ảnh hưởng đến việc quản lý, huấn luyện, bố trí và sử dụng lực lượng của đơn vị.

3. Một số giải pháp tổ chức thực hiện

Để khắc phục những hạn chế trên, thiết nghĩ, cấp ủy, chính quyền, Hội đồng nghĩa vụ quân sự xã cần chú trọng một số vấn đề sau:

Một là, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của cấp ủy, chính quyền, Hội đồng nghĩa vụ quân sự của địa phương và nhân dân, nhất là đối với các công dân trong độ tuổi thực hiện Luật Nghĩa vụ quân sự về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác tuyển quân.Đây là nội dung hết sức quan trọng. Bởi lẽ, công tác tuyển quân ở các địa phương chỉ đạt được chất lượng khi đã tạo được sự đồng thuận của tất cả các tổ chức, các lực lượng, có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và toàn dân nhận thức đầy đủ, tự giác chấp hành Luật Nghĩa vụ quân sự. Cơ quan quân sự các cấp phải tích cực, chủ động làm tốt vai trò tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương lãnh đạo, chỉ đạo công tác tuyển quân; phát huy sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị, đặc biệt là phát huy vai trò của Hội đồng nghĩa vụ quân sự các cấp. Các địa phương cần làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục cho nhân dân nắm chắc các quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước về xây dựng nền quốc phòng toàn dân, chiến tranh nhân dân bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới; về quyền và nghĩa vụ của công dân trong thực hiện Luật Nghĩa vụ quân sự; chú trọng phát huy dân chủ ở cơ sở trong bình cử theo phương châm "dân chủ, công khai, công bằng" trong công tác tuyển quân.

Hai là,chủ động phối hợp, hiệp đồng giữa địa phương với đơn vị nhận quân trong quá trình thực hiện công tác tuyển quân.

Trước mỗi giai đoạn tuyển quân, các địa phươngcần chủ động phối hợp, trao đổi với các đơn vị nhận quân để nắm chắc đặc điểm, tình hình, nhiệm vụ của đơn vị và yêu cầu về tiêu chuẩn cũng như số lượng mà đơn vị cần tuyển chọn; phân chỉ tiêu tuyển quân gắn với xây dựng nguồn động viên ở từng địa bàn, nhất là đối với các ngành chuyên môn kỹ thuật cao và gắn với tạo nguồn cán bộ cơ sở sau này. Các địa phương cần phối hợp chặt chẽ và tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị nhận quân nghiên cứu, xét duyệt hồ sơ và cùng giải quyết những khó khăn, vướng mắc trước khi chốt danh sách và phát lệnh gọi nhập ngũ. Thực hiện tốt công tác phối hợp với các đơn vị nhận quân tổ chức lễ giao quân chặt chẽ, nhanh gọn, trang trọng, tiết kiệm. Tiến hành tốt công tác bù, đổi những thanh niên chưa đủ tiêu chuẩn sau khi các đơn vị phúc tra. Mặt khác, cần có chế tài đủ mạnh để xử lý các trường hợp chống, trốn hoặc chây ỳ không thực hiện nghĩa vụ quân sự, tạo sự công bằng trong thực hiện nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc.

Ba là, cơ quan quân sự địa phương cần làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền, Hội đồng nghĩa vụ quân sự các cấptrong việcđăng ký, quản lý, nắm, vận động, thuyết phục số thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ, nhất là số thanh niên có trình độ học vấn cao, chất lượng chính trị tốt

Theo đó, các địa phương cần thường xuyên làm tốt công tác rà soát, đăng ký, phân loại thanh niên trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự. Các cấp cần chủ động xây dựng kế hoạch đăng ký, phúc tra; tổ chức tập huấn, phân rõ trách nhiệm cán bộ phụ trách từng địa bàn để nắm chắc chất lượng nguồn ngay từ thôn, xóm, tổ dân phố, trong các cơ quan, nhà trường, công ty, xí nghiệp. Trong quá trình thực hiện, tổ chức phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa các ngành: Quân sự, Công an, Y tế, Giáo dục - đào tạo; phát huy cao vai trò của Hội đồng nghĩa vụ quân sự, các đồng chí bí thư chi bộ, trưởng thôn, trưởng khu phố trong việc sơ tuyển theo quy định về tiêu chuẩn: chính trị, đạo đức, trình độ học vấn, sức khỏe và lập danh sách công dân thuộc diện miễn, tạm hoãn. Chấp hành nghiêm Thông tư số 175/2011/TTLT-BQP-BGDĐT về việc hướng dẫn thực hiện một số điều của Nghị định 38/2007/NĐ-CP, ngày 15-3-2007 của Chính phủ về việc tạm hoãn gọi nhập ngũ và miễn gọi nhập ngũ thời bình đối với công dân nam trong độ tuổi gọi nhập ngũ. Chú trọng thực hiện tốt Thông tư số 50/2016/TTLT-BQP-BCA về việc quy định tiêu chuẩn chính trị tuyển chọn công dân vào phục vụ trong Quân đội nhân dân Việt Nam, ngày 15 tháng 4 năm 2016. Qua đó, nâng tỷ lệ thanh niên đã tốt nghiệp trung học phổ thông và thực hiện tốt việc vận động những sinh viên tốt nghiệp các trường trung cấp, dạy nghề, cao đẳng, đại học và sau đại học vào phục vụ quân đội.

Với việc tập trung thực hiện tốt phương châm: “Giao quân đủ, chất lượng cao, giao người nào được người đó, không có loại trả”, cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương trên địa bàn đã, đang góp phần giải đáp “bài toán” chất lượng nguồn nhân lực cho xây dựng quân đội, xây dựng địa phương, cơ sở vững mạnh.

4. Trách nhiệm của bản thân trong quá trình thực tập và công tác sau này

Thường xuyên quan tâm, tu dưỡng, rèn luyện nâng cao trình độ bản lĩnh chính trị, chuyên môn nghiệp vụ. Thực hiện tốt vai trò năng lực của bản thân trong quá trình thực tập tại địa phương.

Xây dựng tốt mối quan hệ với lãnh đạo, chính quyền địa phương và nhân dân trong quá trình thực hiện nhiệm vụ thực tập tại địa phương,tạo tiền đề cơ sở cho nhiệm vụ công tác sau này.

Phát huy tối đa vốn kiến thức đã được trang bị ở nhà trường. Vận dụng linh hoạt vào điều kiện cụ thể ở địa phương. Qua đó tích lũy kinh nghiệm cho bản thân để thực hiện nhiệm vụ một cách hiệu quả nhất.

Tích cực tuyên truyền và vận động nhân dân thực hiện tốt mọi chủ trương, đường lối của Đảng. chính sách và luật pháp của nhà nước. định hướng tư tưởng cho nhân dân hiểu được vị trí vai trò và tầm quan trọng của Quốc phòng, an ninh trong xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội.

Cùng với các Ban, nghành, đoàn thể xây dựng các chương trình phối hợp cụ thể đối với lĩnh vực Quốc phòng – an ninh. Xây dựng phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, chào mừng các ngày lễ lớn trong năm. bảo thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở.

Xây dựng lực lượng vũ trang địa phương đủ về số lượng,đảm bảo về chất lượng. Từng bước chính quy cả về đạo đức chính trị và trình độ chuyên môn nghiệp vụ.

Thực hiện tốt nhiệm vụ huấn luyện tại địa phương, chấp hành nghiêm mọi sự chỉ đạo,điều hành phân công nhiệm vụ của địa phương trong quá trình thực hiện nhiệm vụ thực tập.

Tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương hoàn thiện các nội dung về công tác tổ chức huấn luyện,diễn tập. bổ sung mô hình học cụ đáp ứng đầy đủ cơ sở vật chất trong huấn luyện.

Kết hợp chặt chẽ với lực lượng công an, tổ chức tuần tra,canh gác bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương góp phần hoàn thiện hồ sơ đảm bảo về thực hiện tiêu chí xây dựng nông thôn mới đối với lĩnh vực quốc phòng an ninh.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN

CHỦ TỊCH

Võ Tá Hiếu

NGƯỜI LÀM BÁO CÁO

Võ Tá Lưu

bbn

Đăng lúc: 23/07/2021 10:26:33 (GMT+7)

cai

cộng hòa

TRƯỜNG QSQK 4

KHOA QUÂN SỰ ĐỊA PHƯƠNG

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

Nghệ An, ngày tháng năm 2019

BÀI THU HOẠCH QUÂN SỰ ĐỊA PHƯƠNG

Chuyên đề: “kết quả thực hiện công tác tuyển quân tại địa phương thực tập”

Những năm qua, đặc biệt là thời điểm 2015 (Luật Nghĩa vụ quân sự sửa đổi có hiệu lực), dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của đảng bộ huyện Lộc Hà, mà trực tiếp là Đảng ủy xã Thạch Mỹ, công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ trên địa bàn có nhiều đổi mới và đạt được kết quả thiết thực.

1.Ý nghĩa của hoạt động

Có thể nói, công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác quân sự, quốc phòng địa phương. Thực hiện tốt công tác này không chỉ trực tiếp góp phần nâng cao chất lượng xây dựng lực lượng, huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu của bộ đội chủ lực, mà còn là cơ sở để xây dựng lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên và nguồn cán bộ kế cận chất lượng cao cho địa phương, cơ sở.

2.Thực trạng công tác tuyển quân tại địa phương

Những mặt đã làm được:

Công tác tuyển quân có sự vào cuộc mạnh mẽ, quyết liệt của cả hệ thống chính trị. Ngoài ra trong các bước rà duyệt, sơ tuyển, Hội đồng NVQS xã đã cụ thể tới các đơn vị thôn; phân công các đồng chí cán bộ quân sự xã theo dõi, hướng dẫn chặt chẽ tại từng cơ sở, chú trọng nơi khó khăn; kiên quyết xử lý các trường hợp vắng không có lý do. Trong sơ tuyển, Hội đồng NVQS xã chỉ đạo xác định chỉ số huyết áp của công dân, làm cơ sở để so sánh khi khám tuyển tại huyện, qua đó kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp dùng thuốc tăng huyết áp.

Trong khám tuyển, cơ quan Quân sự xã chủ động tham mưu cho Hội đồng NVQS kiện toàn Hội đồng khám đúng, đủ thành phần; đồng thời, phối hợp với Bệnh viện đa khoa huyện tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho đội ngũ y, bác sỹ tham gia khám tuyển; chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị, kỹ thuật; duy trì, điều hành khám tuyển chặt chẽ, nghiêm túc.

Trong quá trình khám tuyển tại ban chỉ huy quân sự huyện, 100% chỉ huy trưởng Ban CHQS xã, trực tiếp giám sát công dân của xã mình nên không có hiện tượng khám thay, khám hộ; thực hiện đúng quy chế dân chủ, phát huy hiệu quả hòm thư góp ý tại khu vực khám.

Đối với những trường hợp có biểu hiện không hợp tác trong quá trình khám tuyển, còn nghi ngờ về sức khỏe, chỉ đạo “lưu xét” để tiến hành phúc tra, cá biệt có trường hợp phải đưa lên tuyến trên kiểm tra, bảo đảm có kết luận chính xác. Kết quả, 100% công dân có mặt theo lệnh điều khám, 49,24% trúng tuyển, trong đó 6 công dân có trình độ trung cấp, cao đẳng, đại học; 60 công dân có trình độ THPT; 4 công dân có trình độ THCS.

Quán triệt và thực hiện quan điểm “không để lọt công dân” không đủ tiêu chuẩn về chính trị, đạo đức vào Quân đội, Ban CHQS xã xây dựng kế hoạch, tổ chức duyệt chính trị, đạo đức công dân SSNN theo đúng Thông tư số 76 của Bộ Quốc phòng-Bộ Công an về hướng dẫn tiêu chuẩn chính trị, nguyên tắc thủ tục tuyển chọn công dân vào phục vụ trong Quân đội.

Thông qua duyệt chính trị, đạo đức có 99,8% công dân đủ điều kiện nhập ngũ”.

Kết quả, năm 2019, toàn xã có 6 thanh niên lên đường nhập ngũ, hoàn thành 100% chỉ tiêu trên giao. Số tân binh này được giao cho 02 đơn vị: vùng 3 hải quân và tỉnh đội Hà Tĩnh.

Với kết quả và kinh nghiệm trên là cơ sở quan trọng để xã tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ các năm tiếp theo, hoàn thành nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương, xây dựng xã Thạch Mỹ ngày càng phát triển về kinh tế - xã hội, vững về quốc phòng - an ninh xứng đáng với truyền thống cách mạng của quê hương Thạch Mỹ anh hùng.

Những tồn tại hạn chế:

Một số địa phương còn lúng túng trong thực hiện tuyển quân theo phương thức “tròn khâu”; nhận thức của một số ban, ngành, đoàn thể địa phương và một bộ phận nhân dân đối với công tác tuyển quân còn giản đơn, chưa huy động được sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị.

Việc tổ chức thực hiện quy trình tuyển quân từng bước, từng khâu có nơi còn thiếu chặt chẽ. Công tác đăng ký, quản lý nguồn công dân ở độ tuổi nhập ngũ còn thiếu đồng bộ.

Việc quán triệt các chỉ thị, hướng dẫn về công tác tuyển quân chưa thật sâu sắc; nhận thức về Luật Nghĩa vụ quân sự của một bộ phận nhân dân còn hạn chế; công tác phối hợp giữa địa phương với các đơn vị nhận quân chưa chặt chẽ, nhất là việc nắm bắt về đặc điểm, nhiệm vụ, nhu cầu và yêu cầu tuyển quân của đơn vị.

Đối với đơn vị nhận quân, có nơi nhận thức chưa đầy đủ về mục đích, yêu cầu, nội dung công tác tuyển quân theo quy trình mới; còn có tư tưởng ỷ lại, "khoán trắng” cho địa phương.

Điều đó không chỉ tác động trực tiếp đến chất lượng công tác tuyển quân mà còn ảnh hưởng đến việc quản lý, huấn luyện, bố trí và sử dụng lực lượng của đơn vị.

3. Một số giải pháp tổ chức thực hiện

Để khắc phục những hạn chế trên, thiết nghĩ, cấp ủy, chính quyền, Hội đồng nghĩa vụ quân sự xã cần chú trọng một số vấn đề sau:

Một là, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của cấp ủy, chính quyền, Hội đồng nghĩa vụ quân sự của địa phương và nhân dân, nhất là đối với các công dân trong độ tuổi thực hiện Luật Nghĩa vụ quân sự về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác tuyển quân.Đây là nội dung hết sức quan trọng. Bởi lẽ, công tác tuyển quân ở các địa phương chỉ đạt được chất lượng khi đã tạo được sự đồng thuận của tất cả các tổ chức, các lực lượng, có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và toàn dân nhận thức đầy đủ, tự giác chấp hành Luật Nghĩa vụ quân sự. Cơ quan quân sự các cấp phải tích cực, chủ động làm tốt vai trò tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương lãnh đạo, chỉ đạo công tác tuyển quân; phát huy sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị, đặc biệt là phát huy vai trò của Hội đồng nghĩa vụ quân sự các cấp. Các địa phương cần làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục cho nhân dân nắm chắc các quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước về xây dựng nền quốc phòng toàn dân, chiến tranh nhân dân bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới; về quyền và nghĩa vụ của công dân trong thực hiện Luật Nghĩa vụ quân sự; chú trọng phát huy dân chủ ở cơ sở trong bình cử theo phương châm "dân chủ, công khai, công bằng" trong công tác tuyển quân.

Hai là,chủ động phối hợp, hiệp đồng giữa địa phương với đơn vị nhận quân trong quá trình thực hiện công tác tuyển quân.

Trước mỗi giai đoạn tuyển quân, các địa phươngcần chủ động phối hợp, trao đổi với các đơn vị nhận quân để nắm chắc đặc điểm, tình hình, nhiệm vụ của đơn vị và yêu cầu về tiêu chuẩn cũng như số lượng mà đơn vị cần tuyển chọn; phân chỉ tiêu tuyển quân gắn với xây dựng nguồn động viên ở từng địa bàn, nhất là đối với các ngành chuyên môn kỹ thuật cao và gắn với tạo nguồn cán bộ cơ sở sau này. Các địa phương cần phối hợp chặt chẽ và tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị nhận quân nghiên cứu, xét duyệt hồ sơ và cùng giải quyết những khó khăn, vướng mắc trước khi chốt danh sách và phát lệnh gọi nhập ngũ. Thực hiện tốt công tác phối hợp với các đơn vị nhận quân tổ chức lễ giao quân chặt chẽ, nhanh gọn, trang trọng, tiết kiệm. Tiến hành tốt công tác bù, đổi những thanh niên chưa đủ tiêu chuẩn sau khi các đơn vị phúc tra. Mặt khác, cần có chế tài đủ mạnh để xử lý các trường hợp chống, trốn hoặc chây ỳ không thực hiện nghĩa vụ quân sự, tạo sự công bằng trong thực hiện nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc.

Ba là, cơ quan quân sự địa phương cần làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền, Hội đồng nghĩa vụ quân sự các cấptrong việcđăng ký, quản lý, nắm, vận động, thuyết phục số thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ, nhất là số thanh niên có trình độ học vấn cao, chất lượng chính trị tốt

Theo đó, các địa phương cần thường xuyên làm tốt công tác rà soát, đăng ký, phân loại thanh niên trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự. Các cấp cần chủ động xây dựng kế hoạch đăng ký, phúc tra; tổ chức tập huấn, phân rõ trách nhiệm cán bộ phụ trách từng địa bàn để nắm chắc chất lượng nguồn ngay từ thôn, xóm, tổ dân phố, trong các cơ quan, nhà trường, công ty, xí nghiệp. Trong quá trình thực hiện, tổ chức phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa các ngành: Quân sự, Công an, Y tế, Giáo dục - đào tạo; phát huy cao vai trò của Hội đồng nghĩa vụ quân sự, các đồng chí bí thư chi bộ, trưởng thôn, trưởng khu phố trong việc sơ tuyển theo quy định về tiêu chuẩn: chính trị, đạo đức, trình độ học vấn, sức khỏe và lập danh sách công dân thuộc diện miễn, tạm hoãn. Chấp hành nghiêm Thông tư số 175/2011/TTLT-BQP-BGDĐT về việc hướng dẫn thực hiện một số điều của Nghị định 38/2007/NĐ-CP, ngày 15-3-2007 của Chính phủ về việc tạm hoãn gọi nhập ngũ và miễn gọi nhập ngũ thời bình đối với công dân nam trong độ tuổi gọi nhập ngũ. Chú trọng thực hiện tốt Thông tư số 50/2016/TTLT-BQP-BCA về việc quy định tiêu chuẩn chính trị tuyển chọn công dân vào phục vụ trong Quân đội nhân dân Việt Nam, ngày 15 tháng 4 năm 2016. Qua đó, nâng tỷ lệ thanh niên đã tốt nghiệp trung học phổ thông và thực hiện tốt việc vận động những sinh viên tốt nghiệp các trường trung cấp, dạy nghề, cao đẳng, đại học và sau đại học vào phục vụ quân đội.

Với việc tập trung thực hiện tốt phương châm: “Giao quân đủ, chất lượng cao, giao người nào được người đó, không có loại trả”, cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương trên địa bàn đã, đang góp phần giải đáp “bài toán” chất lượng nguồn nhân lực cho xây dựng quân đội, xây dựng địa phương, cơ sở vững mạnh.

4. Trách nhiệm của bản thân trong quá trình thực tập và công tác sau này

Thường xuyên quan tâm, tu dưỡng, rèn luyện nâng cao trình độ bản lĩnh chính trị, chuyên môn nghiệp vụ. Thực hiện tốt vai trò năng lực của bản thân trong quá trình thực tập tại địa phương.

Xây dựng tốt mối quan hệ với lãnh đạo, chính quyền địa phương và nhân dân trong quá trình thực hiện nhiệm vụ thực tập tại địa phương,tạo tiền đề cơ sở cho nhiệm vụ công tác sau này.

Phát huy tối đa vốn kiến thức đã được trang bị ở nhà trường. Vận dụng linh hoạt vào điều kiện cụ thể ở địa phương. Qua đó tích lũy kinh nghiệm cho bản thân để thực hiện nhiệm vụ một cách hiệu quả nhất.

Tích cực tuyên truyền và vận động nhân dân thực hiện tốt mọi chủ trương, đường lối của Đảng. chính sách và luật pháp của nhà nước. định hướng tư tưởng cho nhân dân hiểu được vị trí vai trò và tầm quan trọng của Quốc phòng, an ninh trong xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội.

Cùng với các Ban, nghành, đoàn thể xây dựng các chương trình phối hợp cụ thể đối với lĩnh vực Quốc phòng – an ninh. Xây dựng phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, chào mừng các ngày lễ lớn trong năm. bảo thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở.

Xây dựng lực lượng vũ trang địa phương đủ về số lượng,đảm bảo về chất lượng. Từng bước chính quy cả về đạo đức chính trị và trình độ chuyên môn nghiệp vụ.

Thực hiện tốt nhiệm vụ huấn luyện tại địa phương, chấp hành nghiêm mọi sự chỉ đạo,điều hành phân công nhiệm vụ của địa phương trong quá trình thực hiện nhiệm vụ thực tập.

Tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương hoàn thiện các nội dung về công tác tổ chức huấn luyện,diễn tập. bổ sung mô hình học cụ đáp ứng đầy đủ cơ sở vật chất trong huấn luyện.

Kết hợp chặt chẽ với lực lượng công an, tổ chức tuần tra,canh gác bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương góp phần hoàn thiện hồ sơ đảm bảo về thực hiện tiêu chí xây dựng nông thôn mới đối với lĩnh vực quốc phòng an ninh.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN

CHỦ TỊCH

Võ Tá Hiếu

NGƯỜI LÀM BÁO CÁO

Võ Tá Lưu

Từ khóa bài viết:

CÔNG KHAI KẾT QUẢ GIẢI QUYẾT TTHC