Ý kiến thăm dò

Truy cập

Hôm nay:
1
Hôm qua:
0
Tuần này:
1
Tháng này:
0
Tất cả:
53396

UBND xã họp lấy ý kiến của nhân dân đối với dự thảo Luật đất đai (Sửa đổi)

Ngày 27/02/2023 14:54:02

Báo cáo tổng hợp đóng góp ý kiến của nhân dân đối với dự thảo Luật đất đai (Sửa đổi)



ỦY BAN NHÂN DÂN XÃ HẢI HÀ

Số: 48 /BC-UBND

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

Hải Hà, ngà y 25 thá ng 02 năm 2023

BÁO CÁO

Tổng hợp kết quả đóng góp ý kiến của nhân dân đối với dự thảo Luật Đất đai (Sửa đổi)

Kính gửi: Phòng Tài Nguyên và Môi Trường thị xã Nghi Sơn.

Thực hiện Kế hoạch số 42/KH-UBND ngày 15/02/2023 của UBND thị xã

Nghi Sơn về việc tổ chứ c lấy ý kiến nhân dân đối ́i dự thảo Luât Đất đai (sử a

đổi). Ủy ban nhân dân xã Hải Hà đã triển khai tổ chứ c lấy ý kiến nhân dân đối ́i dự thảo Luâṭ Đất đai (sử a đổi). Kết quả cụ thể như sau:

I. TÌNH HÌNH TRIỂN KHAI VIỆC LẤY Ý KIẾN NHÂN DÂN

1. Kế hoạch triển khai

Thực hiện Nghi ̣quyết số 671/NQ-UBTVQH15 ngày 23/12/2022 của Ủ y ban Thườ ng vu ̣ Quốc hôi; Nghi ̣quyết số 170/NQ-CP ngày 31/12/2022 của Chính phủ; Kế hoac̣ h số 11/KH-UBND ngày 22/01/2023 của Ủ y ban nhân dân tỉnh về việc ̉ chứ c lấy ý kiến nhân dân đối ́i dự thảo Luâṭ Đất đai (sử a đổi);

Thực hiện Kế hoạch số 42/KH-UBND ngày 15/02/2023 của UBND thị xã

Nghi Sơn về việc tổ chứ c lấy ý kiến nhân dân đối ́i dự thảo Luât Đất đai (sử a

đổi). Ủy ban nhân dân xã Hải Hà đã xây dựng và triển khai thực hiện Kế hoạch số 16/KH-UBND ngày 18/02/2023 về việc tổ chứ c lấy ý kiến nhân dân đối với dự thảo Luâṭ Đất đai (sử a đổi).

2. Về công tác tuyên truyền

- Ban hành thông báo số 13/TB-UBND ngày 18/02/2023 về việc tổ chức lấy ý kiến nhân dân đối với Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), thông báo rộng rãi trên hệ thống loa truyền thanh của xã từ ngày 18/02/2023 đến hết ngày 24/02/2023 với tần suất 2 lần/ngày. Đăng bài tuyên truyền để nhân dân góp ý trên trang thông tin điện tử xã Hải Hà (http://haiha.thixanghison.thanhhoa.gov.vn).

Hình ảnh họp lấy ý kiến nhân dân luật đất đai “sửa đổi”

- Tuyên truyền hướng dẫn người dân truy cập trực tiếp vào trang website: luatdatdai.monre.gov.vn, cổng thông tin điện tử của Quốc hội, cổng thông tin đi


tử Chính phủ, Cổng thông tin điện tử Bộ Tà i nguyên và Môi trường, tham gia


góp ý trực tiếp vào các điều, khoản của dự thảo Luât

3. Hình thức, phương thức tổ chức lấy ý kiến


Đất đai (sử a đổi).


- Lấy ý kiến trực tiếp tại Hội nghị tổ chức và ngày 23/02/2023 tại Hội trường UBND xã Hải Hà.
z4141527125248_e89704e8d28624160592ed0be0752270.jpg

- Lấy ý kiến đóng góp bằng văn bản gửi về tổng hợp tại bộ phận chuyên môn UBND xã.

- Lấy ý kiến đóng góp qua trang thông tin điện tử xã.

4. Các đối tượng được lấy ý kiến


Đại diện cho các tầng lớp nhân dân trên đia


bàn xã. Thườ ng trực Đảng uỷ,


HĐND, UBND, UB MTTQ, Trưở ng Phó các đoàn thể, toàn thể cán bô ̣ công chứ c, cán bộ hợp đồng UBND xã; Trưở ng công an, Hiệu trưở ng các nhà trườ ng; Bí thư,


thôn trưởng, Ban công tác Mặt trân số 125 đại biểu tham dự Hội nghị).


thôn; Các doanh nghip, hô ̣ kinh doanh (tổng


5. Việc tổng hợp xử lý kết quả lấy ý kiến

Ủy ban nhân dân xã đã giao công chức Địa chính phối hợp cùng công chức Văn phòng, Công chức Tư pháp tổng hợp, xử lý kết quả lấy ý kiến và xây dựng Báo cáo tổng hợp ý kiến Nhân dân đối với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)

Trên cơ sở các ý kiến đóng góp Ủy ban nhân dân xã Hải Hà đã tiến hành tổng hợp các ý kiến một cách trung thực, đầy đủ và khách quan. Theo kết quả tổng hợp, để góp ý cho dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) Ủy ban nhân dân xã đã nhận được 39 lượt ý kiến góp ý của tổ chức, cá nhân; cụ thể như sau:

Chương I: có 01 lượt ý kiến tham gia Chương VI: có 02 lượt ý kiến tham gia

Chương VII: có 05 lượt ý kiến tham gia Chương IX : có 08 lượt ý kiến tham gia Chương X: Có 15 lượt ý kiến tham gia Chương XI: Có 01 lượt ý kiến tham gia Chương XIII: có 05 lượt ý kiến tham gia Chương XV: có 02 lượt ý kiến tham gia

Các ý kiến còn lại hoàn toàn nhất trí với nội dung Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)z4141529125476_779d10d760495956b52d000828ab3598.jpg


II. TỔNG HỢP GÓP Ý CỤ THỂ ĐỐI VỚI DỰ THẢO LUẬT ĐẤT ĐAI (SỬA ĐỔI)

1. Chương I: Quy định chung

Tại điều 3 Giải thích từ ngữ trong Luật Đất đai chưa giải thích rõ cụm từ “Tái định cư tại chỗ” có thể gây hiểu nhầm bố trí tái định cư tại chỗ là phải bố trí tại vị trí đất ở bị thu hồi. Có 01 ý kiến tham gia.

Đề nghị có thêm hướng giải thích từ ngữ cụ thể tránh gây hiểu nhầm, khó khăn trong việc GPMB. VD: TĐC tại chỗ là TĐC tại khu vực thu hồi đất (tại địa phương, xã, phường) để thực hiện dự án.

2. Chương VI: Thu hồi đất, trưng dụng đất

Điều 83 đến điều 87 đã quy định trình tự, thủ tục kiểm đếm bắt buộc, cưỡng chế thu hồi đất nhưng chưa quy định đối với trình tự kiểm đếm bắt buộc, cưỡng chế kiểm đếm bắt buộc, cưỡng chế thu hồi đất đối với người sử dụng đất vắng mặt. Có 02 ý kiến tham gia

Đề nghị quy định cụ thể trình tự thủ tục kiểm đếm bắt buộc, cưỡng chế kiểm đếm bắt buộc, cưỡng chế thu hồi đất đối với người sử dụng đất vắng mặt.

3. Chương VII: Bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất

Điều 89. Nguyên tắc bồi thường về đất khi nhà nước thu hồi đất. Có 05 ý kiến tham gia

+ Việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ TĐC phải bồi thường tương ứng (Như thu hồi đất ở nơi cũ khi nhà nước bố trí TĐC phải cũng được tương ứng với diện tích đất bị thu hồi của gia đình). Đề nghị diện tích giao đất TĐC phải tương đương (bằng) với diện tích khi Nhà nước thu hồi đất của người dân.

+ Đơn giá bồi thường GPMB đối với đất nông nghiệp quá thấp. Cần phải phù hợp đảm bảo quyền lợi cho nhân dân sau khi nhà nước thu hồi đất.

+ Tại khoản 2, Điều 89 của dự thảo Luật quy định Việc bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất phải bảo đảm người có đất bị thu hồi có chỗ ở, đảm bảo thu nhập và điều kiện sống bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ.

Đề nghị điều chỉnh thành khi nhà nước thu hồi đất phải đảm bảo người có đất bị thu hồi được đảm bảo thu nhập và điều kiện sống ngày một tốt hơn.

Tại Điều 94 quy định bồi thường về đất khi Nhà nước thu hồi đất ở với nội dung: Hộ gia đình, cá nhân khi nhà nước thu hồi đất gắn liền với nhà ở phải di


chuyển chỗ ở mà không đủ điều kiện được bồi thường về đất ở, nếu không có chỗ ở nào khác thì được nhà nước bố trí TĐC thông qua hình thức bán, cho thuê…Tuy nhiên tại Điều 107 chỉ quy định với người bị thu hồi đất đủ điều kiện bồi thường về đất ở thì được tái định cư mà không quy định trường hợp thu hồi đất gắn liền với nhà ở, phải di chuyển chỗ ở mà không đủ điều kiện được bồi thường về đất. có 02 ý kiến tham gia.

Đề nghị quy định đồng nhất điều 94 và điều 107 để tránh khó khăn vướng mắc khi thực hiện Luật Đất đai.

4. Chương IX: Giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất

- Tại Điều 123: Thẩm quyền giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất: có 01 ý kiến đề nghị cần làm rõ thẩm quyền của các cấp hơn.

+Về người sử dụng đất, hộ gia đình sử dụng đất: Có 06 ý kiến tham gia trong đó 04 ý kiến thống nhất bỏ đối tượng là hộ gia đình sử dụng đất vì hiện nay việc xác định các thành viên trong hộ gia đình còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, ảnh hưởng đến việc thực hiện các giao dịch về quyền sử dụng đất trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất chỉ ghi tên của chủ hộ gia đình; 02 ý kiến đề nghị giữ nguyên chủ như quy định cũ là duy trì quy định về hộ gia đình.

+ Tại mục 1 Giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất.

Có 01 ý kiến tham gia đề nghị bổ sung điều kiện Doanh nghiệp thuê đất trả tiền hàng năm không được thế chấp vay vốn thế chấp ngân hàng;

5. Chương X: Đăng ký đất đai, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất

Điều 139: Xác định diện tích đất ở đối với trường hợp thửa đất có vườn, ao, hạn mức đối với đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp của hộ gia đình, cá nhân. Có 15 lượt ý kiến tham gia.

Đề nghị dự thảo Luật sửa đổi có quy định rõ về điều kiện để công nhận hạn mức sử dụng đất ở đối với thửa đất có nguồn gốc từ trước ngày 18/12/1980 (đối với những đơn vị có bản đồ 299 đo bao) để đảm bảo công bằng cho người sử dụng đất.

6. Chương XI: Tài chính về đất đai

Tại Điều 152. Miễn, giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất: có 01 ý kiến tham

gia.


Đề nghị bổ sung điều chỉnh nội dung không miễn giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với trường hợp sử dụng đất tại đô thị và khu vực quy hoạch phát triển đô thị thành không miễn giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với trường hợp sử dụng đất tại đô thị và khu vực quy hoạch sau khi thành khu đô thị. Các nội dung khác thống nhất theo Dự thảo Luật sửa đổi.

7. Chương XIII: Chế độ sử dụng các loại đất

- Điều 166: Đất sử dụng có thời hạn (có 04 ý kiến tham gia)

Thống nhất với dự thảo Luật quy định theo hướng cho phép hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp được Nhà nước giao đất, công nhận, nhận chuyển quyền sử dụng đất nông nghiệp trong hạn mức khi hết hạn sử dụng đất thì không phải làm thủ tục gia hạn vẫn được thực hiện các quyền của người sử dụng đất. Quy định như dự thảo nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, đơn giản hóa thủ tục hành chính.

- Điều 171. Hạn mức nhận chuyển quyền sử dụng đất nông nghiệp của cá nhân: Có 01 ý kiến tham gia, cụ thể: Dự thảo Luật quy định mở rộng hạn mức nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất nông nghiệp của hộ gia đình, cá nhân lên không quá 15 lần hạn mức giao đất nông nghiệp: thống nhất nội dung dự thảo của Luật, Đề nghị mở rộng xác định hạn mức giao cho hộ gia đình cá nhân bằng đơn vị tính là hecta chứ không quy định theo hạn mức đất nông nghiệp được giao.

8. Chương XV: Giám sát, thanh tra, kiểm tra; giải quyết tranh chấp, khiếu nại tố cáo và xử lý vi phạm pháp luật về đất đai

Tại điều 225 của Dự thảo Luật đất đai sửa đổi quy định thẩm quyền giải quyết tranh chấp về đất đai theo hướng chuyển toàn bộ sang Tòa án nhân dân giải quyết. UBND các cấp không giải quyết tranh chấp đất đai chỉ cung cấp hồ sơ, tài liệu có liên quan đến việc quản lý, sử dụng đất để làm căn cứ cho Tòa án nhân dân giải quyết. Việc quy định như dự thảo Luật để phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của cơ quan hành pháp và cơ quan tư pháp, đảm bảo tính nghiêm minh, thống nhất của pháp luật. Có 02 ý kiến tham gia.

Đề nghị thẩm quyền giải quyết tranh chấp đất đai giữ nguyên theo luật đất đai 2013.

Ngoài các ý kiến cụ thể nêu trên, các đại biểu thống nhất cao với dự thảo Luật đất đai (sửa đổi)


Vậy UBND xã Hải Hà báo cáo tổng hợp ý kiến đóng góp vào dự thảo Luật đất đai (sửa đổi) của cán bộ, nhân dân trên địa bàn xã Hải Hà để UBND thị xã Nghi Sơn, phòng Tài Nguyên và Môi Trường thị xã Nghi Sơn tổng hợp báo cáo UBND tỉnh Thanh Hóa, Sở Tài Nguyên Môi Trường tỉnh Thanh Hóa và có hướng chỉ đạo thực hiện các bước tiếp theo.

Nơi nhận:

- Như kính gửi (b/c);

- Lưu VT.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN CHỦ TỊCH

Trần Bình Thuận

UBND xã họp lấy ý kiến của nhân dân đối với dự thảo Luật đất đai (Sửa đổi)

Đăng lúc: 27/02/2023 14:54:02 (GMT+7)

Báo cáo tổng hợp đóng góp ý kiến của nhân dân đối với dự thảo Luật đất đai (Sửa đổi)



ỦY BAN NHÂN DÂN XÃ HẢI HÀ

Số: 48 /BC-UBND

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

Hải Hà, ngà y 25 thá ng 02 năm 2023

BÁO CÁO

Tổng hợp kết quả đóng góp ý kiến của nhân dân đối với dự thảo Luật Đất đai (Sửa đổi)

Kính gửi: Phòng Tài Nguyên và Môi Trường thị xã Nghi Sơn.

Thực hiện Kế hoạch số 42/KH-UBND ngày 15/02/2023 của UBND thị xã

Nghi Sơn về việc tổ chứ c lấy ý kiến nhân dân đối ́i dự thảo Luât Đất đai (sử a

đổi). Ủy ban nhân dân xã Hải Hà đã triển khai tổ chứ c lấy ý kiến nhân dân đối ́i dự thảo Luâṭ Đất đai (sử a đổi). Kết quả cụ thể như sau:

I. TÌNH HÌNH TRIỂN KHAI VIỆC LẤY Ý KIẾN NHÂN DÂN

1. Kế hoạch triển khai

Thực hiện Nghi ̣quyết số 671/NQ-UBTVQH15 ngày 23/12/2022 của Ủ y ban Thườ ng vu ̣ Quốc hôi; Nghi ̣quyết số 170/NQ-CP ngày 31/12/2022 của Chính phủ; Kế hoac̣ h số 11/KH-UBND ngày 22/01/2023 của Ủ y ban nhân dân tỉnh về việc ̉ chứ c lấy ý kiến nhân dân đối ́i dự thảo Luâṭ Đất đai (sử a đổi);

Thực hiện Kế hoạch số 42/KH-UBND ngày 15/02/2023 của UBND thị xã

Nghi Sơn về việc tổ chứ c lấy ý kiến nhân dân đối ́i dự thảo Luât Đất đai (sử a

đổi). Ủy ban nhân dân xã Hải Hà đã xây dựng và triển khai thực hiện Kế hoạch số 16/KH-UBND ngày 18/02/2023 về việc tổ chứ c lấy ý kiến nhân dân đối với dự thảo Luâṭ Đất đai (sử a đổi).

2. Về công tác tuyên truyền

- Ban hành thông báo số 13/TB-UBND ngày 18/02/2023 về việc tổ chức lấy ý kiến nhân dân đối với Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), thông báo rộng rãi trên hệ thống loa truyền thanh của xã từ ngày 18/02/2023 đến hết ngày 24/02/2023 với tần suất 2 lần/ngày. Đăng bài tuyên truyền để nhân dân góp ý trên trang thông tin điện tử xã Hải Hà (http://haiha.thixanghison.thanhhoa.gov.vn).

Hình ảnh họp lấy ý kiến nhân dân luật đất đai “sửa đổi”

- Tuyên truyền hướng dẫn người dân truy cập trực tiếp vào trang website: luatdatdai.monre.gov.vn, cổng thông tin điện tử của Quốc hội, cổng thông tin đi


tử Chính phủ, Cổng thông tin điện tử Bộ Tà i nguyên và Môi trường, tham gia


góp ý trực tiếp vào các điều, khoản của dự thảo Luât

3. Hình thức, phương thức tổ chức lấy ý kiến


Đất đai (sử a đổi).


- Lấy ý kiến trực tiếp tại Hội nghị tổ chức và ngày 23/02/2023 tại Hội trường UBND xã Hải Hà.
z4141527125248_e89704e8d28624160592ed0be0752270.jpg

- Lấy ý kiến đóng góp bằng văn bản gửi về tổng hợp tại bộ phận chuyên môn UBND xã.

- Lấy ý kiến đóng góp qua trang thông tin điện tử xã.

4. Các đối tượng được lấy ý kiến


Đại diện cho các tầng lớp nhân dân trên đia


bàn xã. Thườ ng trực Đảng uỷ,


HĐND, UBND, UB MTTQ, Trưở ng Phó các đoàn thể, toàn thể cán bô ̣ công chứ c, cán bộ hợp đồng UBND xã; Trưở ng công an, Hiệu trưở ng các nhà trườ ng; Bí thư,


thôn trưởng, Ban công tác Mặt trân số 125 đại biểu tham dự Hội nghị).


thôn; Các doanh nghip, hô ̣ kinh doanh (tổng


5. Việc tổng hợp xử lý kết quả lấy ý kiến

Ủy ban nhân dân xã đã giao công chức Địa chính phối hợp cùng công chức Văn phòng, Công chức Tư pháp tổng hợp, xử lý kết quả lấy ý kiến và xây dựng Báo cáo tổng hợp ý kiến Nhân dân đối với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)

Trên cơ sở các ý kiến đóng góp Ủy ban nhân dân xã Hải Hà đã tiến hành tổng hợp các ý kiến một cách trung thực, đầy đủ và khách quan. Theo kết quả tổng hợp, để góp ý cho dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) Ủy ban nhân dân xã đã nhận được 39 lượt ý kiến góp ý của tổ chức, cá nhân; cụ thể như sau:

Chương I: có 01 lượt ý kiến tham gia Chương VI: có 02 lượt ý kiến tham gia

Chương VII: có 05 lượt ý kiến tham gia Chương IX : có 08 lượt ý kiến tham gia Chương X: Có 15 lượt ý kiến tham gia Chương XI: Có 01 lượt ý kiến tham gia Chương XIII: có 05 lượt ý kiến tham gia Chương XV: có 02 lượt ý kiến tham gia

Các ý kiến còn lại hoàn toàn nhất trí với nội dung Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)z4141529125476_779d10d760495956b52d000828ab3598.jpg


II. TỔNG HỢP GÓP Ý CỤ THỂ ĐỐI VỚI DỰ THẢO LUẬT ĐẤT ĐAI (SỬA ĐỔI)

1. Chương I: Quy định chung

Tại điều 3 Giải thích từ ngữ trong Luật Đất đai chưa giải thích rõ cụm từ “Tái định cư tại chỗ” có thể gây hiểu nhầm bố trí tái định cư tại chỗ là phải bố trí tại vị trí đất ở bị thu hồi. Có 01 ý kiến tham gia.

Đề nghị có thêm hướng giải thích từ ngữ cụ thể tránh gây hiểu nhầm, khó khăn trong việc GPMB. VD: TĐC tại chỗ là TĐC tại khu vực thu hồi đất (tại địa phương, xã, phường) để thực hiện dự án.

2. Chương VI: Thu hồi đất, trưng dụng đất

Điều 83 đến điều 87 đã quy định trình tự, thủ tục kiểm đếm bắt buộc, cưỡng chế thu hồi đất nhưng chưa quy định đối với trình tự kiểm đếm bắt buộc, cưỡng chế kiểm đếm bắt buộc, cưỡng chế thu hồi đất đối với người sử dụng đất vắng mặt. Có 02 ý kiến tham gia

Đề nghị quy định cụ thể trình tự thủ tục kiểm đếm bắt buộc, cưỡng chế kiểm đếm bắt buộc, cưỡng chế thu hồi đất đối với người sử dụng đất vắng mặt.

3. Chương VII: Bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất

Điều 89. Nguyên tắc bồi thường về đất khi nhà nước thu hồi đất. Có 05 ý kiến tham gia

+ Việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ TĐC phải bồi thường tương ứng (Như thu hồi đất ở nơi cũ khi nhà nước bố trí TĐC phải cũng được tương ứng với diện tích đất bị thu hồi của gia đình). Đề nghị diện tích giao đất TĐC phải tương đương (bằng) với diện tích khi Nhà nước thu hồi đất của người dân.

+ Đơn giá bồi thường GPMB đối với đất nông nghiệp quá thấp. Cần phải phù hợp đảm bảo quyền lợi cho nhân dân sau khi nhà nước thu hồi đất.

+ Tại khoản 2, Điều 89 của dự thảo Luật quy định Việc bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất phải bảo đảm người có đất bị thu hồi có chỗ ở, đảm bảo thu nhập và điều kiện sống bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ.

Đề nghị điều chỉnh thành khi nhà nước thu hồi đất phải đảm bảo người có đất bị thu hồi được đảm bảo thu nhập và điều kiện sống ngày một tốt hơn.

Tại Điều 94 quy định bồi thường về đất khi Nhà nước thu hồi đất ở với nội dung: Hộ gia đình, cá nhân khi nhà nước thu hồi đất gắn liền với nhà ở phải di


chuyển chỗ ở mà không đủ điều kiện được bồi thường về đất ở, nếu không có chỗ ở nào khác thì được nhà nước bố trí TĐC thông qua hình thức bán, cho thuê…Tuy nhiên tại Điều 107 chỉ quy định với người bị thu hồi đất đủ điều kiện bồi thường về đất ở thì được tái định cư mà không quy định trường hợp thu hồi đất gắn liền với nhà ở, phải di chuyển chỗ ở mà không đủ điều kiện được bồi thường về đất. có 02 ý kiến tham gia.

Đề nghị quy định đồng nhất điều 94 và điều 107 để tránh khó khăn vướng mắc khi thực hiện Luật Đất đai.

4. Chương IX: Giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất

- Tại Điều 123: Thẩm quyền giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất: có 01 ý kiến đề nghị cần làm rõ thẩm quyền của các cấp hơn.

+Về người sử dụng đất, hộ gia đình sử dụng đất: Có 06 ý kiến tham gia trong đó 04 ý kiến thống nhất bỏ đối tượng là hộ gia đình sử dụng đất vì hiện nay việc xác định các thành viên trong hộ gia đình còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, ảnh hưởng đến việc thực hiện các giao dịch về quyền sử dụng đất trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất chỉ ghi tên của chủ hộ gia đình; 02 ý kiến đề nghị giữ nguyên chủ như quy định cũ là duy trì quy định về hộ gia đình.

+ Tại mục 1 Giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất.

Có 01 ý kiến tham gia đề nghị bổ sung điều kiện Doanh nghiệp thuê đất trả tiền hàng năm không được thế chấp vay vốn thế chấp ngân hàng;

5. Chương X: Đăng ký đất đai, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất

Điều 139: Xác định diện tích đất ở đối với trường hợp thửa đất có vườn, ao, hạn mức đối với đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp của hộ gia đình, cá nhân. Có 15 lượt ý kiến tham gia.

Đề nghị dự thảo Luật sửa đổi có quy định rõ về điều kiện để công nhận hạn mức sử dụng đất ở đối với thửa đất có nguồn gốc từ trước ngày 18/12/1980 (đối với những đơn vị có bản đồ 299 đo bao) để đảm bảo công bằng cho người sử dụng đất.

6. Chương XI: Tài chính về đất đai

Tại Điều 152. Miễn, giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất: có 01 ý kiến tham

gia.


Đề nghị bổ sung điều chỉnh nội dung không miễn giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với trường hợp sử dụng đất tại đô thị và khu vực quy hoạch phát triển đô thị thành không miễn giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với trường hợp sử dụng đất tại đô thị và khu vực quy hoạch sau khi thành khu đô thị. Các nội dung khác thống nhất theo Dự thảo Luật sửa đổi.

7. Chương XIII: Chế độ sử dụng các loại đất

- Điều 166: Đất sử dụng có thời hạn (có 04 ý kiến tham gia)

Thống nhất với dự thảo Luật quy định theo hướng cho phép hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp được Nhà nước giao đất, công nhận, nhận chuyển quyền sử dụng đất nông nghiệp trong hạn mức khi hết hạn sử dụng đất thì không phải làm thủ tục gia hạn vẫn được thực hiện các quyền của người sử dụng đất. Quy định như dự thảo nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, đơn giản hóa thủ tục hành chính.

- Điều 171. Hạn mức nhận chuyển quyền sử dụng đất nông nghiệp của cá nhân: Có 01 ý kiến tham gia, cụ thể: Dự thảo Luật quy định mở rộng hạn mức nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất nông nghiệp của hộ gia đình, cá nhân lên không quá 15 lần hạn mức giao đất nông nghiệp: thống nhất nội dung dự thảo của Luật, Đề nghị mở rộng xác định hạn mức giao cho hộ gia đình cá nhân bằng đơn vị tính là hecta chứ không quy định theo hạn mức đất nông nghiệp được giao.

8. Chương XV: Giám sát, thanh tra, kiểm tra; giải quyết tranh chấp, khiếu nại tố cáo và xử lý vi phạm pháp luật về đất đai

Tại điều 225 của Dự thảo Luật đất đai sửa đổi quy định thẩm quyền giải quyết tranh chấp về đất đai theo hướng chuyển toàn bộ sang Tòa án nhân dân giải quyết. UBND các cấp không giải quyết tranh chấp đất đai chỉ cung cấp hồ sơ, tài liệu có liên quan đến việc quản lý, sử dụng đất để làm căn cứ cho Tòa án nhân dân giải quyết. Việc quy định như dự thảo Luật để phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của cơ quan hành pháp và cơ quan tư pháp, đảm bảo tính nghiêm minh, thống nhất của pháp luật. Có 02 ý kiến tham gia.

Đề nghị thẩm quyền giải quyết tranh chấp đất đai giữ nguyên theo luật đất đai 2013.

Ngoài các ý kiến cụ thể nêu trên, các đại biểu thống nhất cao với dự thảo Luật đất đai (sửa đổi)


Vậy UBND xã Hải Hà báo cáo tổng hợp ý kiến đóng góp vào dự thảo Luật đất đai (sửa đổi) của cán bộ, nhân dân trên địa bàn xã Hải Hà để UBND thị xã Nghi Sơn, phòng Tài Nguyên và Môi Trường thị xã Nghi Sơn tổng hợp báo cáo UBND tỉnh Thanh Hóa, Sở Tài Nguyên Môi Trường tỉnh Thanh Hóa và có hướng chỉ đạo thực hiện các bước tiếp theo.

Nơi nhận:

- Như kính gửi (b/c);

- Lưu VT.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN CHỦ TỊCH

Trần Bình Thuận

0 bình luận
(Bấm vào đây để nhận mã)

CÔNG KHAI KẾT QUẢ GIẢI QUYẾT TTHC